Em có một thắc mắc muốn được giải đáp, nhổ răng khôn có nguy hiểm không ạ? Em năm nay đã 25 tuổi nhưng chưa mọc chiếc răng khôn nào cả, trong khi tìm hiểu thông tin thì được biết răng khôn sẽ mọc trong độ tuổi từ 18 – 25, như vậy có bình thường không và răng khôn không mọc có sao không ạ? Mong được bác sĩ tư vấn sớm, em cảm ơn rất nhiều!

Thực tế có phải ai cũng mọc răng khôn?

Răng khôn là chiếc răng mọc sau cùng trên cung hàm, trong khoảng độ tuổi từ 18 – 25, khi con người đã trưởng thành. Tuy nhiên, trong một số trường có thể răng khôn sẽ mọc nhanh hoặc lâu hơn đôi chút, thậm chí có người phải đến 30 tuổi mới mọc.

Với vấn đề có phải ai cũng mọc răng khôn không của bạn Châu Nguyệt, chúng tôi xin được trả lời là đúng như thế, răng khôn ở tất cả mọi người đều sẽ mọc nhưng chỉ sớm hay muộn mà thôi. Tuy nhiên, nếu bạn thấy răng khôn của mình vẫn chưa mọc thì cũng không cần quá lo lắng, bởi có thể bạn đang rơi vào 1 trong 2 trường hợp sau:

Răng khôn mọc muộn: Đây là trường hợp khá phổ biến, có một số người răng khôn sẽ mọc sau 25 tuổi, tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Răng mọc ngầm: Đây là trường hợp khiến nhiều người lầm tưởng bản thân không mọc răng khôn. Bởi trên thực tế, răng khôn vẫn có mọc nhưng lại mọc dưới nướu, mọc ngầm nằm trong xương ổ răng hoặc bờ nướu quá dày khiến răng không thể trồi lên như bình thường.

Vì sao răng khôn mọc kẹt mọc ngầm?

Đến tuổi trưởng thành thì ai cũng phải mọc răng khôn, đây là thời gian xương hàm đã ngừng tăng trưởng và phát triển, trở nên cứng đặc hơn. Sự tăng trưởng và phát triển của hàm dưới trong giai đoạn mọc răng khôn theo hướng xuống dưới và ra trước. 

Những yếu tố này góp phần làm mất cân xứng giữa răng và kích thước xương hàm, dẫn đến tình trạng hay mọc ngầm, mọc kẹt của răng khôn. Răng khôn mọc kẹt, mọc ngầm do thiếu diện tích trên khuôn hàm dẫn đến đau nhức, sâu răng và nhiều “rắc rối” khác cho răng miệng.
 
Top