Thưa bác sĩ, em bị mọc răng khôn cũng khá lâu rồi, cứ một thời gian răng mọc lên là em bị đau nhức nhưng rồi lại hết và vài ngày trở lại đây thì cơn đau dữ dội lên đến đỉnh điểm, em không biết làm cách nào bây giờ. Vậy rất mong bác sĩ tư vấn giúp em nhổ răng khôn ở đâu tốt nhất cho hết đau nhức nhanh chóng và triệt để? Cảm ơn bác sĩ!

Chăm sóc khi mọc răng khôn như thế nào?

Mọc răng khôn phải làm sao để tránh các biến chứng xấu xảy ra? Một số biện pháp chăm sóc răng miệng khi răng khôn mọc đau cũng là cách giúp răng khôn mọc an toàn:

+ Vệ sinh răng miệng sạch sẽ.


Khi mọc răng khôn, lợi sẽ bị đỏ và sưng, rất dễ bị nhiễm trùng. Vì vậy, bạn phải thường xuyên súc miệng bằng nước muối sinh lý hoặc nước muối ấm, đặc biệt là sau khi ăn. Dùng bông thấm nước sát trùng tra vào chỗ răng mọc, giữ nguyên từ 15 – 20 phút, làm 2 lần/ngày.

+ Dùng chỉ nha khoa để làm sạch thức ăn nơi kẽ răng

Thay vì dùng tăm để gạt bỏ những thức ăn còn giắt lại ở kẽ răng, bạn nên dùng chỉ nha khoa sau khi ăn, giúp loại bỏ sạch những mảng bám còn lại trên răng. Mọc răng khôn phải làm sao được bác sĩ khuyên nên chườm đá để giảm đau tạm thời.

Các dấu hiệu nhận biết quá trình mọc răng khôn

Đau nhức quanh vùng lợi: Khi răng bắt đầu nhú lên, bạn sẽ cảm thấy đau nhức bên trong. Răng càng phát triển cơn đau càng kéo dài, càng nhức nhối. Trước tiên đau nhức quanh vùng lợi mọc răng, nếu răng mọc lệch có thể dẫn đến đau răng hàm bên cạnh và răng khác còn lại trong hàm.

Sưng lợi: Do lợi người trưởng thành đã cứng chắc, xương hàm không còn phát triển về kích thước nên khi có dấu hiệu mọc răng lợi sẽ giãn ra và phồng lên cao, khiến không chỉ phần mặt lợi bị sưng mà quanh chân răng cũng bị sưng.

Hàm nặng nề cử động khó khăn: Khi mọc răng khôn bạn sẽ cảm thấy hàm trở nên nặng nề, rất khó khăn trong vận động cơ miệng.


Bị sốt, nhứt đầu: Hiện tượng sốt nhẹ có thể xảy ra khi răng khôn đang bắt đầu nhú lên. Nguyên nhân gây sốt là do khi mọc răng khôn nhiệt độ cơ thể tăng cao hơn và sự đau nhứt, khó chịu do mọc răng khôn cũng khiến thân nhiệt nóng hơn bình thường. 

Chán ăn, ăn không ngon miệng: Nguyên nhân của việc chán ăn một phần là do cơ thể mệt mỏi khi phải chịu đựng những đau nhức, mệt mỏi, sốt do mọc răng khôn gây ra. Một phần nữa nguyên nhân gây chán ăn là do không nhai được. Khi thức ăn vô tình đụng đến phần lợi chuẩn bị mọc răng khôn sẽ có cảm giác đau, rất khó chịu, không muốn ăn.
 
Top