Tình trạng răng mọc lệch thường gặp ở rất nhiều trẻ em khi đang trong độ tuổi thay răng. Nếu không điều trị đúng thời điểm sẽ gây ra nguy cơ răng vĩnh viễn mọc lệch, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và nguy cơ mắc các bệnh răng miệng gây hại cho sức khỏe về sau.

>>Xem thêm: có nên bọc răng sứ thẩm mỹ không

Nguyên nhân răng mọc lệch ở trẻ em
Nguyên nhân răng mọc lệch ở trẻ em

Nguyên nhân răng mọc lệch ở trẻ em

Có 3 nguyên nhân chủ yếu khiến răng mọc lệch như sau:

- Do thói quen xấu từ nhỏ như tật mút ngón tay, bú bình, đẩy lưỡi, chép miệng,…là nguyên nhân hàng đầu khiến răng mọc lệch ở trẻ em.

- Răng sữa mất sớm do sâu răng, răng chịu tác động mạnh,…răng vĩnh viễn sẽ mọc lên sẽ có xu hướng mọc chen lấn vào vị trí răng bị mất, gây nên tình trạng mọc lệch lạc, khấp khểnh. 

- Do di truyền, cha mẹ hoặc ông bà có răng không đều, sai khớp cắn thì khả năng đến 80% răng của trẻ cũng bị ảnh hưởng. 

Dấu hiệu nhận biết răng mọc lệch ở trẻ

- Đối với răng sữa: Gương mặt thiếu sự hài hòa, cân đối, xương hàm đưa ra trước hoặc sau quá nhiều là dấu hiệu dễ nhận thấy nhất. Ngoài ra, trẻ thường đau một bên hàm nhai, thường xuyên cắn vào má hoặc trần miệng. 

- Đối với răng vĩnh viễn: Khi bắt đầu mọc, chúng có hiện tượng chìa ra, thụt vào hoặc bị nghiêng. Cũng có thể mọc quá thưa hoặc mọc chen chúc, răng có kích thước quá to, hàm trên và dưới không đạt tỉ lệ chuẩn là dấu hiệu răng mọc lệch ở trẻ em cha mẹ cần lưu ý. 

Khi răng mọc lệch, tính thẩm mỹ sẽ giảm sút, ăn nhai gặp khó khăn và là nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý sâu răng, viêm nướu. Bởi ở độ tuổi này, trẻ chưa nhận thức được nhiều về cách chăm sóc răng miệng cộng với răng mọc lệch rất khó làm sạch, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh dễ dàng hơn. 

Xử lý răng mọc lệch ở trẻ em

Ở trẻ mới mọc răng sữa, cha mẹ có thể áp dụng một số biện pháp đơn giản sau:

- Từ bỏ thói quen xấu: Răng mọc lệch ở trẻ em là do thói quen xấu, vì vậy, hãy nhắc nhở và theo dõi bé sửa chữa ngay từ sớm.

- Hướng dẫn trẻ chăm sóc răng miệng: Ở độ tuổi này, việc chăm sóc răng miệng của trẻ dựa vào cha mẹ phần lớn nên hãy thay trẻ vệ sinh răng nướu hàng ngày. Đến khi trẻ đã bắt đầu có ý thức hơn, tập cho trẻ thói quen đánh răng, súc miệng sau mỗi lần ăn. 

- Khám răng cho trẻ định kỳ.

Khi trẻ bắt đầu thay răng vĩnh viễn, nên đưa trẻ đến nha khoa để đăng ký kịch theo dõi mọc răng. Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định bé đeo khí cụ nha khoa có chức năng giúp các răng vĩnh viễn mọc đúng vị trí, phòng tránh hiện tượng răng mọc lệch ở trẻ em.

Nếu các cách xử lý trên không hiệu quả, đến khi trẻ vào độ tuổi 13-16 tuổi, hãy thực hiện niềng răng mọc lệch. Độ tuổi này có thể điều chỉnh hiệu quả, thời gian ngắn hơn và tiết kiệm chi phí hơn khi răng cũng như xương hàm chưa phát triển ổn định. 

Đối với trẻ em, ngoài việc chọn thời điểm niềng răng thích hợp, thì các phương pháp niềng răng mọc lệch ở trẻ em cũng quan trọng không kém. Vì thế, cha mẹ nên chọn nha khoa uy tín để được bác sĩ có chuyên môn tư vấn cụ thể.

Bài viết được trích nguồn tại: https://nangmuitm.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top