Răng sâu ăn vào tủy là một biến chứng nguy hiểm của bệnh lý sâu răng. Bệnh này nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, làm giảm sút sức khỏe cơ thể của người bệnh. 

Răng sâu ăn vào tủy là gì?

Răng sâu vào tủy là quá trình các vi khuẩn gây sâu răng xâm nhập, phá hủy đi lớp men răng, ngà răng. Tiếp đó, chúng xâm nhập vào tủy gây viêm nhiễm tủy, chết tủy, viêm ổ xương hay phá hủy toàn bộ răng. Có thể nhận biết như sau:

- Đau răng kéo dài từng cơn, trung bình khoảng 10-30 phút, kéo dài liên tục và từng mức độ nặng nhẹ. 

- Đau răng kèm theo đau đầu, ê buốt lan sang những răng kế cận.

- Đau răng nhưng uống thuốc giảm đau không khỏi, cơn đau xuất hiện đột ngột hoặc do có kích thích nhiệt độ, thay đổi áp suất.

- Khi ăn uống thì vị trí răng viêm tủy sẽ nhói đau, sờ vào có cảm giác răng bị lung lay. 
Cảnh báo răng sâu ăn vào tuỷ gây nguy hại-1
Tình trạng tủy bị viêm nhiễm do răng sâu*

Các giai đoạn phát triển răng sâu ăn vào tủy

Răng sâu ăn vào tủy có thể chia làm 3 giai đoạn chính:

- Phát bệnh: Vi khuẩn tấn công men răng, ngà răng rồi lan dần đến tủy răng. Khi răng sâu ăn vào tủy, người bệnh sẽ bị xung huyết nên sẽ cảm nhận rõ rệt cơn đau, ê buốt. Nếu bỏ quan những dấu hiệu này có thể khiến viêm tủy răng diễn biến nặng, dẫn đến chết tủy. 

- Chết tủy: Khi tủy đã chết, dây thần kinh giao cảm sẽ ngừng hoạt động, người bệnh không còn cảm giác đau đớn. Lúc này, nhiều người sẽ lầm tưởng tình trạng răng sâu đã chết. Tuy nhiên, răng không còn đau nhưng vi khuẩn, ổ viêm nhiễm vẫn phát triển và lan rộng.

- Răng lung lay: Ổ viêm nhiễm bắt đầu sinh sôi, hoạt động mạnh hơn, phá hủy mô chân răng, gây áp xe răng, nhiễm trùng tủy răng. Răng bắt đầu có dấu hiệu lung lay, vỡ rạn, xuất hiện lỗ sâu lớn. Ổ vi khuẩn lây lan dần sang các răng kế cận. 
Cảnh báo răng sâu ăn vào tuỷ gây nguy hại-2
Bề mặt răng có lỗ sâu màu đen*

Nguy hại khi răng sâu ăn vào tủy

Răng sâu ăn vào tủy không chỉ làm nứt vỡ mô răng thật mà còn gây xung huyết, tăng áp lực ở lòng mạch dẫn đến giãn mạch. Tủy răng được bao bọc bởi lớp vỏ cứng không thể co giãn nên buồng tủy sẽ bị tăng áp suất, dẫn đến chết tủy răng, mất răng vĩnh viễn cao. 

- Viêm tủy răng dẫn đến viêm nướu chân răng, gây đau nhức hết sức khó chịu. Người bệnh cảm thấy khó khăn trong việc ăn uống, nghỉ ngơi, thậm chí còn bị sưng mặt nhiều ngày.

- Dẫn đến viêm nhiễm ổ xương hàm.

- Giảm khả năng ăn uống, suy giảm sức khỏe và tinh thần. 

- Gây hôi miệng, các răng kế cận có nguy cơ lây nhiễm cao. 
Cảnh báo răng sâu ăn vào tuỷ gây nguy hại-3
Điều trị tủy răng sớm ngăn chặn bệnh phát triển nặng*

Điều trị răng sâu ăn vào tủy

Để xác định được giải pháp điều trị, bạn cần đến nha khoa tiến hành thăm khám kỹ lưỡng. Tùy vào tình trạng răng sâu như thế nào bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp. 

Khi vết sâu quá nặng, thân răng bị vỡ gần hết, không thể phục hồi bằng cách hàn trám hay bọc răng sứ, tủy bị áp xe thì nhổ bỏ răng là điều cần thiết. Một khi tủy răng gây áp xe lên xương ổ răng thì nguy cơ gây viêm nhiễm và ảnh hưởng đến các răng kế bên là điều không thể tránh khỏi.

Răng sâu ăn vào tủy là biến chứng nguy hiểm, cần phải chữa trị sớm. Bạn không nên chần chừ khi nhận thấy những dấu hiệu sâu răng, nên đến nha khoa sớm để điều trị kịp thời. 

Ngavvt
 
Top