Tầm quan trọng của chế độ ăn uống sau niềng răng, nên ăn gì? bọc răng sứ có phải lấy tủy không? Chế độ ăn uống khi niềng răng có ý nghĩa rất quan trọng đối với những người đang trải qua giai đoạn đeo niềng trước khi sở hữu một hàm răng hoàn hảo. Để đạt được kết quả như ý muốn, chúng ta cần nắm chắc chế độ ăn uống cho người niềng răng dưới đây.

Niềng răng ăn được gì?
Niềng răng ăn được gì?

Niềng răng ăn được gì?

Trong thời gian niềng răng, người bệnh luôn có thắc mắc về việc ăn uống mỗi ngày để bảo vệ mắc cài, bảo vệ răng miệng khỏe mạnh. Xây dựng chế độ niềng răng ăn được gìcần phải dựa trên nguyên tắc mềm-lỏng-ít vụn-đủ dinh dưỡng. Bạn có thể tham khảo một số món có thể được như sau:

- Cháo, súp, cơm mềm luôn chứa chất tinh bột, mềm, lỏng vừa đủ để không sử dụng lực nhai quá nhiều, không tác động lực lên mắc cài.

- Các món ăn từ trứng, sữa luôn đủ chất protein, vitamin D, canxi và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Hai loại thực phẩm này cũng có ưu điểm là không phải nhai quá nhiều, đặc biệt là sữa.

Tin nha khoa: bọc răng sứ giá bao nhiêu

- Trường hợp muốn làm phong phú thêm các món ăn cho người niềng răng, bạn không cần phải chọn loại mềm, lỏng nhưng lưu ý, hãy xay nhỏ chúng ra trước khi chế biến.

- Thực phẩm chế biến bằng cách luộc, hầm cũng là gợi ý niềng răng ăn được gì cho bạn.

- Hoa quả chứa nhiều vitamin nên có thể đảm bảo cho cơ thể luôn đủ chất với chế độ ăn uống khi niềng răng phù hợp. Để không phải dùng lực nhai, bạn có thể xay, ép hoa quả ra và uống trực tiếp.

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp với các thực phẩm thông thường, giàu dinh dưỡng và chế biến thành các dạng ở trên để thay đổi bữa hàng ngày, sẽ không gây ngán. 

Niềng răng kiêng ăn gì?

- Kiêng ăn đồ cứng, dẻo, dính hoặc dai: Các dạng thực phẩm này đòi hòi bạn dùng đến nhiều lực nhai, răng phải vận động nhiều, co kéo qua lại nên dễ khiến răng bị sai khác, mắc cài dễ bị bung tuột.

- Kiêng thức ăn dễ bám đọng, tạo màu cho răng để giúp răng không bị đổi màu hay mắc bệnh lý sâu răng sau khi kết thúc điều trị chỉnh nha.

- Kiêng đồ ăn, đồ uống chứa nhiều đường, chất tạo ngọt, axit vì chúng rất dễ bào mòn men răng, gây nhiều bệnh lý răng miệng nguy hiểm.

- Tránh thức ăn có nhiều mảnh vụn như bánh quy, thức ăn sấy khô,…vì chúng rất dễ bám vào kẽ răng, rãnh mắc cài gây khó khăn khi vệ sinh, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

Những lưu ý trên đây cũng chính là chế độ niềng răng ăn được gì. Đặc biệt trong giai đoạn đầu khi mới tháo mắc cài, bệnh nhân cũng cần phải biết nên ăn gì sau khi niềng răng để duy trì vị trí răng ổn định trên cung hàm.

Ngoài ra, bạn cũng cần điều chỉnh chế độ chăm sóc răng miệng đúng cách để loại bỏ thức ăn bám trong mắc cài và vi khuẩn ra khỏi khoang miệng. Sau khi gắn mắc cài niềng răng bạn sẽ được bác sĩ hướng dẫn vệ sinh chăm sóc răng miệng đúng cách. Hãy sử dụng bàn chải kẽ chuyên dụng, chỉ nha khoa hoặc thiết bị tăm nước để làm sạch mảng bám các kẽ răng. Hy vọng niềng răng ăn được gì sẽ giúp bạn có chế độ chăm sóc răng khi niềng tốt nhất.


Bài viết được trích nguồn tại: https://phuongphapniengranglechlac.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top