Khi nào nên lấy cao răng cho con trẻ đó là thắc mắc chung của nhiều bậc phụ huynh khi con bắt đầu bước vào độ tuổi mọc răng lâu năm. Nhưng vấn đề này các mẹ cần phải quan tâm ngay từ khi con có mầm răng sữa mọc lên chứ không phải khi răng lâu năm mới bắt đầu quan tâm. Vấn đề  khi nào nên lấy cao răng cho con trẻ? bọc răng sứ có bị hôi miệng không? được bác sĩ nha khoa Đăng Lưu trả lời như sau.


Có nên cạo vôi răng trẻ em hay không? 1
Cạo vôi răng cho trẻ định kỳ
Nguy hại của vôi răng đối với trẻ em 


Cao răng là những mảng bám thức ăn bị vôi hóa cứng trên viền nướu răng, trẻ em vẫn chưa ý thực được việc chăm sóc răng miệng sau mỗi bữa ăn nên vôi răng xuất hiện rất cao. Vơi răng nếu bám dính lâu và không được loại bỏ thì rất dễ gây nên các bệnh về viêm nướu, viêm nha chu. Hơn nữa răng sữa bị tổn thương không được điều trị sẽ dẫn đến việc nhổ bỏ. Những lúc thế này mầm răng mới chưa được hình thành hoặc chưa đến thời điểm mọc, vết nhổ răng sẽ bịt kín dẫn tới răng mới khó mọc và mọc lệch lạc hơn.

Tin nha khoa: răng sứ không kim loại giá bao nhiêu

Nhưng trẻ nếu nhổ bỏ răng quá sớm rất dễ khiến răng bị tổn thương và gây ảnh hưởng tới khả năng phát âm của trẻ như nói ngọng, chậm nói… 

Có nên cạo vôi răng trẻ em không? 

Bên cạnh chức năng ăn nhai, răng sữa tồn tại còn nhằm mục đích định hướng và là nơi răng lâu dài mọc lên và hỗ trợ cho việc phát âm. Nhiều phụ huynh thường không chú ý đến vấn đề chăm sóc răng miệng cho trẻ và luôn nghĩ rằng răng sữa rồi cũng sẽ được thay thế. 

Đây là một quan niệm sai lầm. Vì răng sữa cũng có chức năng ăn nhai, khi thức ăn hay các mảnh vụn thức ăn bám vào hình thành nên những mảng cao răng đáng ghét. Ngoài ra vì một số trẻ ăn quá nhiều đường và axit nên những mảng bám cao răng sẽ dễ chuyển thành màu đen bám dính ở răng, lâu dần khiến răng bị đen và bị sâu răng. 

Vậy nên cạo vôi răng trẻ em là điều cần thiết nên làm để loại bỏ các tác nhân gây bệnh cho răng miệng. 

Khi nào nên cạo vôi răng trẻ em? 

Khi trẻ có những dấu hiệu bắt đầu mọc răng sữa thì bố mẹ nên đưa trẻ tới các trung tâm nha khoa để được các bác sĩ kiểm tra và thăm khám thường xuyên để kịp thời phát hiện những dấu hiệu không tốt cho sức khỏe răng miệng của bé và để theo dõi quá trình mọc răng sữa ở trẻ. 

Vì trẻ còn nhỏ và khả năng nhận thức vấn đề chăm sóc răng miệng còn kém nên các bậc phụ huynh nên theo dõi sát sáo tới việc chăm sóc trẻ. Đưa trẻ tới nha khoa thăm khám định kỳ 6 tháng/1 lần để bác sĩ đưa ra phương pháp chữa trị kịp thời nếu mắc phải những bệnh lý nguy hiểm. 

Cạo vôi răng trẻ em thường đơn giản hơn người lớn rất nhiều, nhưng nếu không được chăm sóc đúng cách dễ gây nên những biến chứng mắc các bệnh sâu răng và gây ảnh hưởng tới sự phát triển răng miệng của trẻ. 

Phòng tránh vôi răng ở trẻ 

Hướng dẫn trẻ vệ sinh răng miệng đúng cách, chải răng ít nhất ngày 2 lần, nên chải theo chiều dọc, thực hiện động tác nhẹ nhàng, không nên chà xát quá mạnh. Với những đứa trẻ khi mới mọc những chiếc răng đầu tiên, các bậc cha mẹ nên dùng gạc xoa đều khắp các mặt răng cùng mặt lưỡi để ngăn ngừa sự hình thành của mảng bám. 

Không ăn nhiều thức ăn chứa đường, không uống nhiều nước ngọt có gas. 

Kiểm tra thường xuyên răng miệng của trẻ khoảng 6 tháng/1 lần tại nha khoa. 

Bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu có lợi cho răng miệng của trẻ như canxi, phốt pho, magie… 

Trên đây là những thông tin xoay quanh vấn đề cạo vôi răng trẻ em mà bạn nên quan tâm để có thêm những thông hữu ích cho việc bảo vệ sức khỏe răng miệng của cả gia đình.


Bài viết được trích nguồn tại: https://phauthuatham.blogspot.com
Thông tin liên hệ:

Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top