Đau răng khi mang thai phải làm sao? Thời kì mang thai, sức đề kháng của người mẹ thường rất yếu. Vì thế nếu không biết boc rang su co tot khong và chăm sóc răng miệng đúng cách có thể dẫn đến mắc một số bệnh như sâu răng, viêm nha chu, viêm lợi…Vậy làm cách nào để khắc phục tình trạng này? 

Vì sao phụ nữ đau răng khi mang thai? 

Răng miệng không được chăm sóc tốt 

Điều quan trọng trong việc phòng ngừa đau răng khi mang thai là thường xuyên kiểm tra sức khỏe răng miệng trước khi mang thai. Kể cả khi bạn đã mang thai rồi, thì việc kiểm tra cũng không phải là quá muộn. Hiện tại, các nghiên cứu cho thấy các vấn đề về viêm lợi khi mang thai luôn trầm trọng hơn bởi vì trong 3 tháng đầu tiên của thai kì, bạn luôn có xu hướng nôn mửa trong khi đánh răng. Do đó, một số phụ nữ mang thai có xu hướng đánh răng ít hoặc không đánh răng ở tất cả các chỗ. Chính điều đó, đã góp phần làm tăng mảng bám, cao răng – là nguyên nhân gây bệnh viêm lợi. 

Bác sĩ tư vấn đau răng khi mang thai phải làm sao-1
Đau răng khi mang thai phải làm sao*

Thay đổi nội tiết của cơ thể 

Khi bạn đang mang thai, cơ thể sản xuất ra lượng estrogen và progesterone nhiều. Các hormon này làm tăng khả năng giữ nước chính vì thế lợi của bạn sẽ bị sưng. Những triệu chứng này gây ra viêm lợi thai kì. Việc không đánh răng, vệ sinh rang miệng tốt làm gia tăng mảng bám và càng kích thích lợi viêm hơn. Lợi răng sưng nhiều, sẽ làm cho răng nhạy cảm với thay đổi nhiệt độ. Đó là lý do tại sao bà bầu đôi khi uống đồ lạnh hoặc nóng sẽ gây đau buốt. 

Ảnh hưởng của răng khôn 

Thật không may, nếu bạn bị viêm lợi trùm răng khôn trong thời kỳ mang thai. Viêm lợi trùm răng khôn sẽ gây cho bạn những đau nhức khó chịu, khó há miệng thậm chí sốt và viêm nhiễm nặng hơn. Tốt nhất, nha sĩ sẽ khuyến khích bạn nên cắt lợi trùm hoặc nhổ răng khôn sau ba tháng đầu tiên để tránh dùng thuốc giảm đau và thuốc kháng sinh kéo dài. 

Đau răng khi mang thai phải làm sao? 

Giảm cơn đau tại chỗ 

Để giảm các cơn đau răng khi mang thai tức thời, mẹ bầu có thể chườm đá xung quanh vùng đau. Đồng thời súc miệng bằng nước ấm cũng là cách để cảm thấy dễ chịu hơn, thoát khỏi cơn đau. Sau khi đánh răng thật sạch nên súc lại với nước muối trong khoảng 30 giây và nhổ ra. Nước muối có tác dụng khử trùng rất tốt cho răng miệng. 

Vệ sinh răng miệng tốt 

Đau răng khi mang thai phải làm sao? Các mẹ bầu nên tuân thủ việc giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Mỗi ngày nên đánh răng 2 lần sáng sau khi ngủ dậy và tối trước khi đi ngủ. Sau khi ăn bất kỳ món nào cũng nên dùng nước súc miệng ngay! Thói quen này giúp loại bỏ cặn bám và vi khuẩn trên răng. Lưu ý, nếu ăn đồ chua hoặc đồ lạnh thì không nên đánh răng ngay kẻo gây cảm giác ê buốt. 

Bác sĩ tư vấn đau răng khi mang thai phải làm sao-2
Nên đến các trung tâm y tế để được các bác sĩ thăm khám cụ thể khi đau răng*

Chế độ ăn uống 

Trong thời gian mang thai, các chuyên gia khuyến khích các mẹ bầu nên bổ sung https://cutt.ly/IwQBPDH4 thực phẩm có hàm lượng canxi cao giúp răng chắc khỏe. Bên cạnh đó, các nguyên tố vi lượng khác như photpho, fluor, vitamin D có tác dụng củng cố và nâng cao men răng. Cụ thể, chúng ta nên tăng cường thủy hải sản, sữa, phomat, rau củ quả vào khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày. 

Lời khuyên cho các chị em trước khi mang thai nên đến bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt để thăm khám. Việc lấy cao răng sạch sẽ cũng như kiểm tra tình hình sức khỏe là hết sức cần thiết. Nếu có những vấn đề về viêm lợi, xuất hiện những ổ viêm tiềm tàng hay răng khôn mọc lệch, chúng ta có thể chữa trị dứt điểm trước khi mang thai. 

Mong rằng, qua những thông tin mà chúng tôi chia sẽ trên đây về vấn đề đau răng khi mang thai phải làm sao. Bạn đã có thêm nhiều kinh nghiệm cùng kiến thức bổ ích giúp bảo vệ sức khỏe của mẹ và bé trong thai kì.
 
Top